Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Trả giá đắt vì tin người

Qua thư con gái giờ đã là sinh viên đại học, Tiện biết bạn gái của chồng là một phụ nữ nhỡ nhàng một lần đò và cũng có một con gái. Thấy hoàn cảnh bệnh tật của chồng Tiện, vừa hay đi công tác xa lại phải nuôi con gái đang tuổi lớn nên người phụ nữ kia đã tự nguyện về chung sống để giúp nhau nuôi dạy con cái. "Hai người không sinh thêm con nên em biết họ chỉ là góp gạo thổi cơm chung, động viên nhau qua thời điểm khó khăn, thiếu thốn", Tiện kể.

Hỏi Tiện còn yêu chồng không, chị ta cười, đôi mắt không giấu nổi buồn bã. "Em đã làm chồng thất vọng, mất mát lớn này e rằng khó có gì khỏa lấp", Tiện khẽ nói. Trong mắt chồng, Tiện là một phụ nữ đoan trang, chăm chút gia đình và chưa một lần sa đà vào tệ nạn, cờ bạc. Chính vì thế mà chồng chị ta rất tin tưởng vợ, giao cho tay hòm chìa khóa, đâu nghĩ có ngày chính Tiện không chỉ mang hết của chìm của nổi trong nhà cho bạn vay mượn mà còn giơ đầu chịu báng cả những khoản tiền thâm hụt ở cơ quan, đẩy gia đình vào cảnh tán gia bại sản. Mấy năm nay vì bệnh tật và cũng vì có người bầu bạn nên mỗi năm chồng Tiện chỉ lên thăm vợ có một lần nhưng vì tình nghĩa nên mỗi lần Tiện gọi điện về nhà xin thứ này, thứ kia, anh đều gửi cho đầy đủ.

Tính đến nay, Tiện đã thi hành được 6 năm trong bản án 18 năm tù của mình. Hai năm đầu, chồng và con Tiện vẫn đều đều vài tháng lên trại giam thăm một lần. Ngày đầu gặp chồng, Tiện trào nước mắt vì ân hận. Cú sốc về bản án tham ô của Tiện khiến người chồng không sao gượng nổi, đổ bệnh liệt giường mấy tháng trời nhưng rồi vẫn phải gắng gượng bởi đứa con gái bé bỏng. Tiện bảo thương chồng vì ngày trước mải phấn đấu, không nghĩ tới chuyện sinh thêm đứa con nữa nên giờ không còn cơ hội. Nhìn chồng và con gái dù tươm tất, sạch sẽ nhưng vẫn có nét gì đó xộc xệch vì thiếu bàn tay chăm chút của người phụ nữ, Tiện chỉ biết giấu nước mắt vào trong lòng để rồi sau đó là những lá thư động viên chồng nên tìm mẹ cho con gái. Chồng Tiện không chấp nhận nhưng rồi năm tháng trống vắng, một mình bươn chải vừa lo công tác, vừa nuôi dạy con và kiếm tiền bồi thường thay vợ khiến anh mệt mỏi. Ba năm sau kể từ ngày Tiện vào trại, anh tìm được người cùng cảnh để bầu bạn.

Phạm nhân Lâm Thị Bích Tiện

Lam Trinh

Để bù vào số thiếu hụt, tránh bị cơ quan phát hiện, Tiện tới các hiệu cầm đồ, cho vay lãi ngày, mượn tạm để nộp cho đúng hẹn, sau đó tìm cách rút tiền để trả. Cứ luẩn quẩn trong cái vòng vay chỗ nọ, đập chỗ kia trong khi tiền lãi mỗi ngày một nhiều mà con nợ thì khất lần không trả, Tiện trở thành "phù thủy đền gà", suốt ngày quay như chong chóng vì tiền vay, lãi suất. Rồi Tiện lấy uy tín của chồng, của gia đình để vay tiền bên ngoài, không đủ thì vay tiếp ngân hàng hòng hợp thức hóa sổ sách sau đó lại lấy ra trả nợ. Khi số tiền thâm hụt lên đến 800 triệu đồng thì Tiện không còn cách nào khác ngoài việc báo cáo lãnh đạo cơ quan. Ngay sau đó cả Tiện cùng kế toán, kiểm soát viên bị bắt, song Tiện là lĩnh án cao nhất vì cô là người chịu trách nhiệm chính. Hỏi Tiện nghĩ gì về bản án 18 năm tù trong khi 2 người kia giờ đã hết hạn trở về, chị ta chỉ cười: "tại em dễ tin người thì phải chấp nhận thôi".

Chấp nhận "chia sẻ" chồng với người khác vì... con

"Em chỉ mong ước con gái sau này có một công việc ổn định, cuộc sống bình yên, suôn sẻ chứ đừng trắc trở như mẹ nó", Tiện nói khi nhắc đến con gái. Còn hơn chục năm nữa mới tới ngày mãn hạn, chắc chắn Tiện khó có cơ hội được có mặt trong ngày hạnh phúc của con gái bởi năm nay cô bé đã sắp học xong cao đẳng. Tiện bảo chỉ biết cầu chúc con gái khôn lớn, cuộc sống sau này bình an. Rồi Tiện nhắc đến chồng với lời chúc anh sớm lành bệnh nhưng dường như trong đó chứa đựng biết bao xót xa, buồn thảm.

Vào tù... vì đồng nghiệp

Tiện là con lớn trong một
đông anh em và cũng vì thế nên có mỗi mình chị ta là được học hành tử tế. Đi thoát ly, Tiện xin vào làm trong ngành bưu điện rồi trải qua nhiều năm phấn đấu, học hành để có chức danh kế toán. Dịch vụ gửi tiền tiết kiệm bưu điện xuất hiện, Tiện được chuyển sang làm ở bộ phận nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Thời điểm đó phong trào đánh đề đã len lỏi tới khắp nơi, một số công chức cũng thử vận may vào trò đen đỏ này trong đó có 2 người cùng làm ở bộ phận nhận tiền khách hàng gửi tiết kiệm qua hệ thống
với Tiện. Một vài lần vì nể nang, Tiện để họ "mượn nóng" tiền của khách đánh đề trong khi đáng ra tiền khách gửi ngày nào phải mang ra ngân hàng nộp ngày đó. Mượn vài hôm rồi hoàn lại nhưng sự đời mấy ai đánh bạc hôm được, hôm mất mà thường thua là chính bởi cái sự "khát nước", "cay cú" nên số tiền bị vay cứ nhiều lên.

Bình thản kể về cuộc đời mình, Lâm Thị Bích Tiện, sinh năm 1965 ở Bắc Quang, Hà Giang, tự hào kể về
và không ngần ngại "khoe" chuyện chồng rước người khác về chung sống. Không phải Tiện không ghen hay đau khổ mà chỉ đơn giản bởi chị ta biết chấp nhận. Chẳng biết có phải vì bằng lòng với số phận nên Tiện vẫn giữ được vẻ đẹp mỡ màng mà nổi bật là nước da trắng bóng cho dù đã bước vào ngưỡng cửa tuổi 50.

Nể nang đồng nghiệp, Tiện rút tiền quỹ cho vay để rồi lún sâu vào chuyện vay, trả và vào tù, đánh mất hạnh phúc của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét