Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Khép lại chuyên án ma túy xuyên hai thế kỷ

Chỉ tính từ năm 1995 đến thời điểm bị bắt đường dây mafia liên tỉnh này đã vận chuyển và tiêu thụ 836,8kg thuốc phiện, 9 bánh heroin và 70 súng ngắn với gần trăm viên đạn, gần 100 đối tượng trong liên minh ma quỷ bị bắt giữ và chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. Chuyên án xuyên hai thế kỷ chính thức khép lại, xóa sổ toàn bộ lô cốt ma túy và vũ khí sau hơn 6 năm điều tra tích cực.


Những mắt xích cuối cùng sa lưới

Một mắt xích quan trọng nữa trong đường dây ma túy không ai khác là vợ chồng Phạm Văn Dương -Trần Thị Chín. Từ những năm 1992 đến 1995, Dương đã mua bán 368kg thuốc phiện mang lên Phó Bảng huyện Đồng Văn bán kiếm lời. Năm 1995, bị công an tỉnh Sơn La ra lệnh truy nã về tội mua bán trái phép 227kg thuốc phiện, Dương trốn sang Trung Quốc.

Hơn 4 năm sau Dương quay về với cái tên Nguyễn Văn Đàn và di chuyển cả nhà về quận Cầu Giấy (Hà Nội) sinh sống. Những ngày đầu Dương, Quang chính là hai kẻ tiên phong trong việc đi tới các tỉnh Điện Biên mua thuốc phiện của Nguyễn Văn Tám sau đó đưa về bán cho Nuôi, lúc đó là phó đồn biên phòng Phó Bảng. Đến năm 1993, chúng rủ Tiến cùng tham gia nhưng sợ Tiến chiếm mất cửa làm ăn nên dù cùng chung vốn song Dương và Quang chưa lần nào dẫn Tiến qua Điện Biên gặp Tám để mua ma túy mà thường chỉ có hai tên đi giao dịch, đưa ma túy về Hà Giang sau đó gọi Tiến mang đi bán cho Hòa.

Xóa sổ thánh địa ma túy Tây Bắc

Những mắt xích chính trong liên minh ma quỷ Tây Bắc.

Cùng tham gia vào đường dây của Tiến, Dương, Quang còn có Nguyễn Bá Lý, lúc đó đang là cán bộ công an tỉnh Hà Giang, do bị mua chuộc, trở thành kẻ áp tải hàng cho bọn tội phạm. Có Lý đi cùng, mỗi lần đi lấy ma túy, những kẻ này vận chuyển hàng bao thuốc phiện trên xe như lần vận chuyển 60kg thuốc phiện. Đến lần vận chuyển 227kg thuốc phiện, Quang bị công an tỉnh Sơn La bắt giữ còn Dương may mắn thoát chết vì không đi theo xe hàng. Sau lần ấy, Dương trốn biệt sang Trung Quốc đến khi đường dây buôn bán vũ khí quân dụng do Lại Trung Thông cầm đầu bị phát giác, anh ta mới bị bắt khi đã xây dựng được một cơ ngơi bề thế ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đang ẩn dật nhưng Dương không cai được nghiện nên bị TAND quận Đống Đa xử 20 tháng tù giam về tội sử dụng trái phép chất ma tuý. Lần bị bắt cuối cùng, cơ quan công an cũng thu được một tép heroin và 21 viên thuốc tân dược gây nghiện Dương mua để dùng dần.

Quang, Dương bị bắt, Tiến nằm im khoảng vài tháng, đến đầu tháng 9/1994 thì điện thoại cho bố con Lộc - Tuấn, nhờ tìm nguồn heroin để mua, sau đó cùng với Hòa, Phàn và hai đối tượng người Trung Quốc, xuống mua được 6 bánh heroin với giá 28 triệu đồng/bánh. Để đưa số ma túy này lên Hà Giang, chúng mua một bộ đệm mút ghế sa lông, khoét phần mút bên trong cho ma tuý vào, bó lại rồi giao cho khách người Trung Quốc.

Xóa sổ thánh địa ma túy Tây Bắc

Các đối tượng trong đường dây ma túy khủng trong phiên tòa xét xử.

Cuối năm 1994, Tiến, Hòa đón xe khách về nhà Lộc nhưng chỉ mua được một bánh heroin sau đó được hai tên mang sang bán cho chú của Hòa ở Trung Quốc. Nửa tháng sau, trong chuyến xe chở hàng hóa lên thị trấn Phó Bảng, Tiến và Nguyễn Quốc Trị mang hai bánh heroin giao cho Hòa bán nhưng không được liền nhờ Trần Thị Phấn, người đàn bà có chồng ba con nhưng chết mê chết mệt Tiến, đem về nhà cất giấu. Cho đến ngày 8/12/1996, Phấn vận chuyển hộ Tiến 2,6kg thuốc phiện lên thị trấn Phó Bảng, dọc đường bị công an tỉnh Hà Giang phát hiện bắt giữ.

Những "Gia nô" của kim - tiền

Nếu như Dương, Quang, Tiến là những con kiến tha ma túy từ các nơi về Hà Giang bán thì mẹ con Lý Hội Sèo, Trương Phát Hòa là cái thùng không đáy, tiếp nhận ma túy để bán cho các đối tượng bên kia biên giới. Ngoài việc mua ma túy của Tiến, Quang, Dương, mẹ con Hòa sẵn sàng mua ma túy của cả những cán bộ biến chất là công an, bộ đội, giáo viên, lái xe...miễn là ra tiền. Điển hình như việc mua ma túy của Nuôi và Nông Mạnh Tuân, lúc đó đang công tác ở đồn biên phòng Phó Bảng. Biết mẹ con Sèo làm ăn phi pháp nhưng vì hám lợi, Nuôi và Tuân bàn nhau đi mua thuốc phiện về bán cho Sèo. Trong đơn vị có Đỗ Trọng Nghĩa quê ở thị xã Nghĩa Lộ, Nuôi và Tuân đã về nhà Nghĩa chơi, nhờ vợ Nghĩa là Phạm Thị Hiền mua hộ gần một yến thuốc phiện sau đó mang lên Phó Bảng bán. Nuôi còn bắt tay với một số kẻ khác, tạo thành đường dây đưa thuốc phiện từ Điện Biên về Vĩnh Phúc sau đó lên Phó Bảng, bán ra nước ngoài.

Xóa sổ thánh địa ma túy Tây Bắc

Các bị cáo bị áp giải tới phiên tòa

Đa số những kẻ này đang công tác trong lực lượng công an, sau khi bắt tay với tên trùm ma túy Đặng Văn Ấu, đã lợi dụng vị trí công tác của mình, vận chuyển ma túy lên Hà Giang giao cho đồng bọn. Tại đây, sau khi giấu thuốc phiện vào bình xăng, thùng sơn, hàng hóa..., Tiến và một số lái xe chở lên Phó Bảng cho Nuôi bán cho mẹ con Sèo, người thân của bà ta và một số kẻ khác.

Ngoài việc trở thành đại lý thu gom thuốc phiện, heroin mang qua biên giới bán cho Lý Hội Hùng, Lý Hội Trừ,... là chú ruột của mình, Hòa còn góp vốn cùng Nuôi đến những bản xa, mua thuốc phiện về bán kiếm lời. Năm 1996, Nuôi xuất ngũ, làm quặng ở Bắc Mê, Hà Giang nhưng những khi lên Phó Bảng bán quặng, Nuôi lại tranh thủ cùng Hòa, Quang xách kèm thuốc phiện đi bán. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngoài việc buôn bán vũ khí quân dụng, mẹ con Trương Phát Hòa gần như có mặt trong tất cả các lần mua bán ma túy của các đối tượng trong đường dây này, chính vì thế mà chúng thừa biết đang làm ăn với ai và đối tác của họ thuộc loại người nào để quyết định ăn lãi hay chỉ bán hộ, lấy đó nuôi mối quan hệ.

Như vậy sau hơn 6 năm điều tra và truy bắt các đối tượng trong đường dây lái súng, buôn ma túy, toàn bộ những mắt xích trong liên minh ma quỷ bị chặt đứt. Những ông trùm ma túy Tây Bắc lần lượt sa lưới. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là vụ án có số lượng bị cáo đông nhất và số lượng thuốc phiện cũng lớn nhất thời bấy giờ. Phiên xét xử phúc thẩm vụ án Trần Hữu Thủy và đồng bọn mua bán trái phép vũ khí quân dụng và ma túy đã kết thúc tại TAND tỉnh Tuyên Quang.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan tới 51 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng đã chết) tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Vĩnh Phúc. Trong 21 bị cáo kháng án, TAND tỉnh Tuyên Quang quyết định giữ nguyên mức án tử hình mà phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt đối với 2 bị cáo Trương Phát Hòa và Phạm Văn Tuấn; bị cáo Phạm Văn Dương được giảm từ mức án tử hình xuống còn chung thân.

Các bị cáo khác như: Phạm Xuân Lộc, Sùng Quang Phàn được giảm từ chung thân xuống còn 20 năm tù giam. Các bị cáo vẫn bị giữ nguyên mức án gồm: Nguyễn Tiến Nuôi, Hoàng Ngọc Mạn, Nguyễn Bá Lý tù chung thân; Lại Trung Thông 17 năm tù giam; Nguyễn Quốc Trị, Trần Hữu Thủy 16 năm; Ma Đức Khánh 13 năm; Hoàng Văn Tín 6 năm; Nguyễn Văn Hướng 5 năm; Phạm Văn Phương 9 năm. 2 bị cáo được hưởng án treo là: Nguyễn Đức Thịnh (2 năm) và Nguyễn Thị Nga (3 năm). Ngoài ra, các bị cáo trên còn bị phạt tiền 5 đến 50 triệu đồng sung công quỹ.

Chuyên án xuyên hai thế kỷ đã khép lại, những ông trùm lái súng và buôn bán thuốc phiện lần lượt sa lưới pháp luật. Thánh địa ma túy một thời ở Tây Bắc chính thức bị xóa sổ. Tất cả hành vi tội lỗi của chúng đã phải trả giá đắt trước pháp luật. Âu cũng là kết cục tất yếu của những kẻ lóa mắt trước ma lực kim tiền, biến thân mình thành nô nệ cho cái chết trắng.

Phạm Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét