Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Hoàn cảnh gia đình tài xế mất mạng vì cướp


Một nách nuôi 2 đứa con thơ sau khi chồng bị 2 kẻ cướp cắt cổ trong nhà nghỉ, nhưng chị Minh không phải là người nhận các khoản bồi thường thiệt hại.


Hải và Trọng trước vành móng ngựa.

Hải và Trọng trước vành móng ngựa.

Hai bị cáo Nguyễn Thanh Hải (34 tuổi ở TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và người em họ Lý Văn Trọng (32 tuổi) bị truy tố về tội "giết người" và "cướp tài sản". Hải là chủ một cửa hàng kinh doanh máy tính. Vào tháng 5/2005 cả 2 thuê taxi đi Hải Phòng "giải khuây" nhưng sau đó cắt cổ tài xế để cướp tài sản.

Vụ án đã được TAND TP.Hà Nội xét xử vào tháng 9/2012, nhưng vì cấp sơ thẩm xác định chưa làm rõ thân nhân của bị hại nên được mở xử sơ thẩm lần 2 vào ngày 8/3.

Gây án từ năm 2005 nhưng 7 năm sau, vào đầu tháng 2/2012, cảnh sát mới bắt được Nguyễn Thanh Hải ở Tây Ninh theo lệnh truy nã. Sau khi gây án, Hải trộm chứng minh thư của bạn rồi núp dưới cái tên Nguyễn Văn Trung, quê Thái Nguyên, để trốn vào Nam và lấy vợ mới. Tưởng rằng bỏ vợ con ở quê, dùng chứng minh nhân dân tên khác sẽ thoát tội, nhưng Hải không ngờ vẫn sa lưới pháp luật. Tương tự như Hải, sau khi gây án, Trọng trốn vào Bình Dương, sống ung dung ở đây được 7 năm thì bị bắt.

Tại tòa, 2 đối tượng khai nhận khoảng 16h30 ngày 26/2/2005, Trọng xuống nhà Hải chơi. Người em họ rủ anh đi Hải Phòng để "giải trí". Ban đầu, cả 2 chở nhau bằng xe máy đến Bưu điện Trung Thành, TP.Thái Nguyên rồi cầm xe lấy 1 triệu đồng, gọi taxi để đi Hải Phòng. Anh Trần Hoàng Nam (SN 1975, ngụ TP.Thái Nguyên) là tài xế taxi chở Hải và Trọng.

Sau khi chơi bời xong, Hải và Trọng yêu cầu anh Nam chở về Hà Nội. Đến khoảng 3h ngày 27/2/2005 thì về đến Hà Nội, vì quá khuya nên cả 3 thuê phòng nghỉ ở P.Trung Hòa. Trong đêm đó, Trọng và Hải cùng nhau giết chết anh Nam rồi cướp tài sản, lái xe taxi bỏ chạy. Trên đường lái xe về Hòa Bình, 2 kẻ giết người bỏ ô tô lại, rồi trốn vào miền Nam.

Bị xới lại nỗi đau sau 8 năm, chị Nguyễn Thị Minh, vợ nạn nhân Trần Hoàng Nam, lặng lẽ cùng con gái và con trai (đang học lớp 6 và lớp 4) dắt nhau vào phòng xử án. Ba mẹ con họ ngồi cách mẹ đẻ nạn nhân nửa bước chân, nhưng chẳng ai nói với ai lời nào. Chính mẹ và vợ anh Nam là nguyên nhân dẫn tới việc TAND TP.Hà Nội phải mở lại phiên xử lần 2 vì chưa xác định đúng thân nhân bị hại.

Cơ quan điều tra đã ghi trong hồ sơ chị Nguyễn Thị Minh là vợ anh Nam. Khi vụ án xảy ra, hai người có 1 con gái và 1 con trai. Thế nhưng, sau khi án sơ thẩm ngày 14/9/2012 có hiệu lực, cơ quan có thẩm quyền nhận được tin chị Minh và anh Nam không hề có giấy kết hôn. Vì thế nên tòa phải mở lại phiên xử để xác định lại người thụ hưởng bồi thường. Theo quy định, nếu chị Minh và anh Nam chưa có kết hôn thì chị không có tư cách pháp nhân đại diện nhân thân bị hại, mà phải là mẹ anh Nam.

Chị Minh quê tận miền Tây sông nước. Khi đó, chị làm nghề thợ may, yêu anh Nam "bốc vác" nhưng vấp phải sự phản đối của mẹ anh. Suốt gần chục năm yêu nhau nhưng không thuyết phục được mẹ, anh Nam tự tổ chức lễ cưới. Hai người về Thái Nguyên sinh sống và có với nhau 2 con. Họ sống hạnh phúc, đầm ấm bên nhau nên không ai nghĩ tới chuyện đi đăng ký kết hôn.

Sự việc không may xảy ra với chị Minh khi anh Nam bị giết hại. Nỗi đau mất chồng khiến chị chết điếng. Chị chẳng nghĩ được gì hơn là cố vượt qua nỗi đau để gắng nuôi 2 con thành người. Trước tòa, chị Minh cho rằng, 8 năm đã trôi qua, chị phải tần tảo chăm sóc, nuôi 2 con khôn lớn. Vì mẹ chồng không chấp nhận con dâu nên mối quan hệ của 2 người không mặn mà. Mẹ anh Nam thỉnh thoảng có giúp con dâu ít tiền nuôi 2 cháu nội. Thế nhưng, trong phiên tòa hôm 8/3, bà lại tỏ ý lạnh lùng, không muốn có quan hệ gì với con dâu không hôn thú. Bà này còn thẳng thừng trình hóa đơn đóng học phí giúp cháu nội và đòi con dâu 10 triệu đồng.

Người dự phên tòa không khỏi ngạc nhiên trước những lời nói của mẹ anh Nam. Cũng là người thân của 2 đứa trẻ, chẳng lẽ mẹ anh Nam không thể bao dung với chị Minh - người hết lòng thương yêu cậu con trai xấu số của mình? Cuối cùng HĐXX đã tuyên phạt Trọng án tử hình, Hải tù chung thân về tội giết người, cướp tài sản. Về mặt dân sự, 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật. Lần này, mẹ anh Nam là người đại diện thụ hưởng.

Mất chồng, nay lại một mình nuôi 2 con, chị Minh không còn muốn nói lời nào. Người phụ nữ bất hạnh này tâm sự sẽ dẫn 2 con về quê, tựa vào gia đình nhà ngoại cho bớt cô đơn, buồn tủi.

Theo: Zing/Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét