Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Chuyển giao tù nước ngoài về Việt Nam


Thông tư 01.2013 (có hiệu lực từ ngày 15.4) hướng dẫn việc tiếp nhận, chuyển giao, tiếp tục thi hành án đối với người đang chấp hành án phạt tù vừa được liên bộ Công an - Tư pháp - Ngoại giao - VKSND Tối cao và TAND Tối cao ban hành.


Đang bị tù ở nước ngoài có thể xin về nước tiếp tục thụ án

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thông tư này, công dân Việt Nam phạm tội và bị kết án phạt tù chung thân hoặc tù có thời hạn tạinước ngoài có nguyện vọng được chuyển giao về Việt Nam để tiếp tục chấp hành hình phạt còn lại thì có thể làm đơn (hoặc thông qua người đại diện hợp pháp) trình bày nguyện vọng với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài hoặc Bộ Công an, cơ quan đại diện Việt Nam.

Người đang chấp hành án phạt tù ở nước ngoài muốn được tiếp nhận về Việt Nam để tiếp tục chấp hành phần hình phạt tù còn lại phải có đủ các điều kiện sau: Là công dân Việt Nam; có nơi thường trú cuối cùng ở Việt Nam; hành vi phạm tội mà người đó bị kết án ở nước ngoài cũng cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, vào thời điểm tiếp nhận yêu cầu chuyển giao, thời hạn chưa chấp hành án phạt tù phải còn ít nhất 1 năm (trường hợp đặc biệt thời hạn này còn ít nhất 6 tháng); bản án đối với người được đề nghị chuyển giao về Việt Nam đã có hiệu lực pháp luật và không còn thủ tục tố tụng nào đối với người đó tại nước chuyển giao; nước chuyển giao và người bị kết án đều đồng ý với việc chuyển giao; trong trường hợp người bị kết án phạt tù là người chưa thành niên, người có nhược điểm về thể chất hoặc tâm thần thì phải có sự đồng ý của người đại diện hợp pháp của người đó.

Đối với người nước ngoài đang chấp hành án tại Việt Nam, hằng năm, Bộ Công an thực hiện thông báo cho người đang chấp hành án phạt tù biết về quyền được chuyển giao. Khi xét xử người nước ngoài, TAND đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm tuyên bản án và hình phạt tù có thời hạn, tù chung thân thì có trách nhiệm thông báo cho bị cáo (là các đối tượng đầy đủ điều kiện cần thiết) về quyền được yêu cầu chuyển giao...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét