Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Cảnh báo: nguy hiểm từ những bình ga mini kém chất lượng


Thời gian gần đây, tuy biết bình gas mini ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ song với ưu điểm tiện lợi, nhỏ gọn, giá rẻ nên nhiều cửa hàng tạp hóa vẫn "lấy hàng" từ những cơ sở không rõ địa điểm sản xuất để bán cho hàng ngàn công nhân, sinh viên và các quán ăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.


Một cơ sở sang chiết gas trái phép vừa bị cơ quan Công an phát hiện.

Một cơ sở sang chiết gas trái phép vừa bị cơ quan Công an phát hiện.

Điều đáng nói, các bình gas gỉ sét, được sang chiết nhiều lần, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

Đến các khu nhà trọ của công nhân, sinh viên và quán ăn gần khu công nghiệp Sóng Thần (thị xã Dĩ An) và Khu công nghiệp ViệtNam - Singapore... chúng tôi thấy phần lớn họ đều sử dụng bếp gas mini. Theo các công nhân và sinh viên, dùng bếp gas mini không chỉ rẻ mà khi chuyển chỗ trọ hay đổi gas cũng dễ dàng. Giá của bình gas mini khoảng từ 9.000-10.000đ/bình, còn bình gas mới an toàn giá từ 19.000-20.000đ/bình nên phần lớn phòng trọ nào cũng có sẵn hai bình, một bếp gas mini.

Theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều tiệm tạp hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho thấy, có dịch vụ đổi bình gas mini tận nơi, các bình gas đều cũ kỹ, không nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Cầm một bình gas mini trên tay, chị Nguyễn Thị Thuận, chủ tiệm tạp hóa gần Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, cho biết: Hàng ngày, chị đổi cho các công nhân được hàng chục bình, mỗi bình lãi từ 4.000-5.000đ/bình. Có người tới tiệm giao đổi gas cho mình luôn. Bình gas mà chị nhận lấy từ cửa hàng đều đã cũ, có lần có bình còn bị rò rỉ khiến mùi ga bốc nên nồng nặc. Trên các bình ga mà chị Thuận đã nhận đều không ghi rõ xuất xứ nơi sản xuất kinh doanh...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Võ Văn Hồng, Phó Công an thị xã Thuận An, cho biết: Bình gas mini trên theo nguyên tắc chỉ sử dụng một lần mà không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Trước khi vứt bỏ bình gas phải được xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong lon, khi gặp nhiệt độ cao hay tia lửa có thể gây nổ lon.

Khi sử dụng phải đặt bếp ngay ngắn. Nếu bếp bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ. Không dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm sang khu vực bình gas rất nguy hiểm. Mọi người không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn. Không sử dụng nhiều bếp gas mini để sát cạnh nhau khi đun nấu vì sẽ gây quá nóng bình bên cạnh gây cháy nổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét